Diễn đàn  Trang ChínhTrang Chính  Lịch  Latest imagesLatest images  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  



 

Share | 

 

ĐỂ ĐẠT ĐIỂM CAO TOÁN

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
ĐỂ ĐẠT ĐIỂM CAO TOÁN I_icon_minitimeTue Feb 10, 2009 2:03 pm

ĐỂ ĐẠT ĐIỂM CAO TOÁN Thtx_01 ĐỂ ĐẠT ĐIỂM CAO TOÁN Thtx_02 ĐỂ ĐẠT ĐIỂM CAO TOÁN Thtx_03
ĐỂ ĐẠT ĐIỂM CAO TOÁN Thtx_04 [NQ].ly bể ĐỂ ĐẠT ĐIỂM CAO TOÁN Thtx_06
ĐỂ ĐẠT ĐIỂM CAO TOÁN Thtx_07 ĐỂ ĐẠT ĐIỂM CAO TOÁN Thtx_08 ĐỂ ĐẠT ĐIỂM CAO TOÁN Thtx_09
[NQ].ly bể

Test
Test

 
Giới tính : Nữ
Tuổi : 30
Tổng số bài gửi : 706
TâmTrạng : ĐỂ ĐẠT ĐIỂM CAO TOÁN Scared10

Bài gửiTiêu đề: ĐỂ ĐẠT ĐIỂM CAO TOÁN

"Học sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức sách giáo khoa không cần đọc sách tham khảo là có thể đạt được điểm 10 thi tốt nghiệp." - Thầy giáo Trần Phương

Để học sinh ôn thi tốt nghiệp PTTH và ĐH, CĐ năm 2009, NXB Giáo dục vừa phát hành cuốn Cấu trúc đề thi các môn, trong đó có đề thi minh họa để thí sinh tham khảo. Từ đề thi minh họa trong cấu trúc đề thi môn Toán, thầy giáo Trần Phương đã có những nhận xét và lời khuyên cho chúng mình trong quá trình ôn tập.

Theo thầy Trần Phương, đối với nội dung thi tốt nghiệp, học sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức sách giáo khoa không cần đọc sách tham khảo là có thể đạt được điểm 10 thi tốt nghiệp. Thầy Phương cũng có những phần lưu ý các bạn nên chú trọng vào phần kiến thức nào đối với từng chương trình (chuẩn và nâng cao). Ngoài ra thầy Phương còn chia sẻ cho chúng mình một số mẹo để xử lí một số dạng đề nữa.

Các bạn bấm vào đây để xem những nhận xét và lời khuyên của thầy Trần Phương nhé! Từ đề thi minh họa trong cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT và ĐH năm 2009:
ĐỂ THI MÔN TOÁN ĐẠT ĐIỂM CAO


Dưới đây là những nhận xét một số kinh nghiệm mà thầy Trần Phương muốn lưu ý các thí sinh trong quá trình ôn luyện môn Toán.

Thí sinh cần lưu ý các phần sau:

Câu I trong đề thi minh họa (phần chung dành cho thí sinh) nằm ở khung kiến thức: Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số và câu hỏi phụ.
Ví dụ: Cho hàm số
1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số đã cho.
2. Tìm m để đường thẳng cắt đồ thị tại hai điểm phân biệt.
Đây là câu hỏi rất cơ bản của dạng hàm số , câu hỏi phụ trong ví dụ này liên quan đến biện luận phương trình bậc hai. Chú ý học sinh học theo chương trình chuẩn không cần ôn hàm số (học sinh theo chương trình nâng cao phải ôn).
Câu II của đề thi nằm ở khung kiến thức chung: Hàm số, phương trình, bất phương trình mũ và lôgarit; Giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của hàm số;Tìm nguyên hàm, tính tích phân; Bài toán tổng hợp. Ví dụ:
1. Giải bất phương trình
2. Tính tích phân
3. Tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của hàm số trên đoạn .
Có thể nhận xét như sau: Tổng quát dạng này .
Học sinh cần chú ý đặt điều kiện có nghĩa của hàm lôgarit là và phân chia trường hợp theo cơ số: .
Đây là dạng tích phân sử dụng bảng công thức nguyên hàm cơ bản, có thể tạo ra các bài toán khó hơn một chút nếu phải thực hiện các phép biến đổi lượng giác trước khi lấy tích phân.

Câu III thuộc khung kiến thức: Hình học không gian (tổng hợp)
Ví dụ: Cho khối chóp đều S.ABCD có AB = a, góc giữa mặt bên và mặt đáy bằng . Tính thể tích của khối chóp S.ABCD.

Lưu ý: Các bài toán ở câu này chỉ đòi hỏi học sinh cần nắm chính xác các khái niệm và công thức hình học. Chẳng hạn S.ABCD là chóp đều thì đáy ABCD là hình vuông và nếu gọi O là tâm hình vuông thì SO vuông góc với mặt phẳng đáy ABCD. Phải nắm được khái niệm góc giữa 2 mặt phẳng để xuất hiện góc giữa mặt bên và mặt đáy và sử dụng công thức thể tích của hình chóp.
Đáp án:

Phần dành riêng cho thí sinh theo chương trình chuẩn và chương trình nâng cao gồm câu IVa, IVb; Va, Vb, học sinh cần lưu ý như sau:

Câu IV.a, IV.b: Học sinh cần nắm vững các khái niệm hình học như véctơ pháp tuyến của mặt phẳng, véctơ chỉ phương của đường thẳng, hình chiếu của một điểm lên mặt phẳng hoặc lên đường thẳng, kiến thức về mặt cầu và sự tiếp xúc.

Câu V.a; V.b: Học sinh cần nắm vững khái niệm phép nhân hai số phức và trường hợp đặc biệt dưới dạng lũy thừa . Sau đó, chú ý nếu thì môđun của z là và có thể biểu diễn số phức dưới dạng lượng giác .

Kết luận: Học sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức sách giáo khoa không cần đọc sách tham khảo là có thể đạt được điểm 10 thi tốt nghiệp.

Với đề thi tuyển sinh ĐH,CĐ, phần chung dành cho các thí sinh, các em cần lưu ý các kiến thức sau:

Câu I thuộc khung kiến thức: Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số và câu hỏi phụ.
Ví dụ: Cho hàm số , trong đó m là tham số thực.
1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số đã cho, với .
2. Tìm m để hàm số nghịch biến trên khoảng
Đây là câu hỏi rất cơ bản của dạng hàm số . Câu hỏi phụ có thể giải theo một trong hai cách: cách 1 là biện luận bất phương trình bậc hai, cách 2 là sử dụng phương pháp hàm số để biến đổi . (hoặc ). Nếu sử dụng phương pháp hàm số cần chú ý nếu miền D là khoảng mở không nhận giá trị đầu mút thì kết quả nhận được có thể bỏ dấu đẳng thức. Học sinh học theo chương trình chuẩn không cần ôn hàm số (học sinh theo chương trình nâng cao phải ôn).

Câu II thuộc khung kiến thức: Phương trình, bất phương trình; hệ phương trình đại số; Công thức lượng giác, phương trình lượng giác.
Ví dụ: 1. Giải phương trình:
2. Giải phương trình:
Nhận xét: Câu I của phần này nhiều học sinh dễ biến đổi bằng sử dụng công thức hạ bậc hoặc tìm cách đưa về phương trình 1 biến số với ẩn là . Ta cần chú ý nếu các cách giải này gặp khó khăn thì nên nghĩ đến cách đầu tiên trong việc giải phương trình là phân tích thành các nhân tử. Thực ra kiểu sáng tác đề thi dạng này rất dễ vì chỉ cần lấy các nhân tử bậc thấp nhân vào nhau rồi rút gọn các số hạng đồng dạng để che bớt sự dễ dãi.
Câu II: Học sinh cần nắm vững công thức
Câu III thuộc khung kiến thức: Tìm giới hạn; Tìm nguyên hàm, tính tích phân và ứng dụng của tích phân để tính diện tích hình phẳng và thể tích khối tròn xoay.
Ví dụ: Tính diện tích hình phẳng giới hạn bởi đồ thị hàm số , trục hoành và hai đường thẳng .
Nhận xét: Khi tính diện tích hình phẳng , ta sử dụng công thức tổng quát như vậy cần phải xét dấu trên đoạn để phá dấu giá trị tuyệt đối. Trong trường hợp ở đây nên . Tích phân này không có trong bảng nguyên hàm cơ bản nên học sinh cần phải sử dụng phương pháp đổi biến số. Khi đổi biến số ta nên đặt và cần chú ý phải đổi 3 đại lượng: đổi hàm số, đổi vi phân và đổi cận dưới dấu tích phân.

Câu IV thuộc khung kiến thức: Hình học không gian (tổng hợp)
Ví dụ: Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình vuông cạnh a, SA = SB = a, mặt phẳng (SAB) vuông góc với mặt phẳng (ABCD). Tính bán kính mặt cầu ngoại tiếp S.ABCD
Với câu này, học sinh cần sử dụng các giả thiết để xác định được tâm mặt cầu ngoại tiếp. Sau đó mới áp dụng các công thức phù hợp để tìm bán kính.
Câu V thuộc khung kiến thức: Bài toán tổng hợp
Ví dụ: Xét các số thực dương thỏa mãn điều kiện . Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức .
Nhận xét: Đây là dạng toán so sánh các biểu thức đồng bậc bậc 1 cụ thể là và ta có thể chứng minh hai bất đẳng thức đồng bậc bậc 1 . Tương tự ta có thể xây dựng vô số các bài toán có bản chất là so sánh các biểu thức đồng bậc với bậc n tùy ý.

Trong phần riêng dành cho thí sinh theo chương trình chuẩn, cần lưu ý như sau:
Câu VI.a thuộc khung kiến thức: Phương pháp tọa độ trong mặt phẳng và không gian.
Câu VII thuộc khung kiến thức: Số phức, tổ hợp, xác suất thống kê, bất đẳng thức.
Ví dụ: Tìm hệ số của trong khai triển thành đa thức của
Với câu này thí sinh cần phải đưa khai triển tam thức dựa trên khai triển nhị thức

Từ đó suy ra hệ số của trong khai triển thành đa thức là .
Phần dành riêng cho thí sinh theo chương trình nâng cao, TS cần lưu ý:
Câu VI.b giống với Câu VI.a
Câu VII.b nằm ở khung kiến thức: Số phức, tổ hợp, xác suất thống kê, bất đẳng thức.


T.P
(Theo Thanh niên)



 

ĐỂ ĐẠT ĐIỂM CAO TOÁN

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang


Mã nguồn phpBB2 Phiên bản 2.0
Copyright ©2010 - 2011, Forumotion - Rip by: Anh Đào.

Các câu hỏi thường gặp
CLB Trẻ 1806
Forumotion Phpbb2 - Rip by Anh Đào
© 2010 - 2011 Phát triển bởi admin và các thành viên trong Forum.
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.
Forum được hiển thị tốt nhất trên hầu hết trình duyệt với độ phân giải 1024x768.
Câu Lạc Bộ Trẻ 1806 - Phường EaTam - TP>. Buôn Ma Thuột.
Free forum | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất